CHỨC VỤ CỦA GIAO ƯỚC
MỚI (2)
Đọc Kinh Thánh: 2
Cô-rin-tô 3:1-6
Trong bài trước,
chúng ta đã đề cập đến sự khải hoàn và hiệu quả của chức vụ Tân Ước. Chức vụ
này là một đoàn diễu hành khải hoàn. Hễ nơi nào chức vụ này đi qua thì nơi đó
biểu thị sự khải hoàn của Đấng Christ trở thành chiến thắng của chức vụ. Bất cứ
nơi nào Phao-lô và các đồng công của ông đi qua thì đó là đoàn diễu hành khải
hoàn kỷ niệm chiến thắng của Đấng Christ. Một lễ kỷ niệm như thế luôn luôn được
đem vào trong chiến thắng của Christ. Vì thế có sự chiến thắng của chức vụ. Sự
khải hoàn về chức vụ là lễ kỷ niệm về chiến thắng của Christ bởi những phu tù bị
chinh phục trong đoàn diễu hành này. Tất cả những người trong đoàn diễu hành
này đều đã bị chinh phục, bị khuất phục và bị bắt lấy. Ngày nay, chúng ta cũng
bị bắt lấy và bị Đấng Christ khuất phục. Chúng ta cần có nhận thức này trong đức
tin. Vì chúng ta ở trong đoàn diễu hành nên chúng ta bị bắt và bị khuất phục dù
chúng ta có cảm nhận rằng đây là tình huống của mình hay không. Nếu không bị bắt
và không bị khuất phục, chúng ta không thể ở trong đoàn diễu hành. Ngợi khen
Chuá vì tất cả chúng ta đều ở trong đoàn diễu hành khải hoàn của Đấng Christ!
Quan điểm của
Phao-lô là chức vụ rao giảng là một cuộc diễu hành khải hoàn kỷ niệm chiến thắng
của Đấng Christ. Ngày nay, chính chúng ta là gương mẫu về chiến thắng của
Christ trên chúng ta. Vì chúng ta đã bị chinh phục, bị khuất phục và bị Christ
bắt lấy nên bây giờ, chúng ta đang ở trong đoàn diễu hành của Ngài rao giảng
Ngài. Sự kiện chúng ta đang ở trong đoàn diễu hành rao giảng Christ là chứng cớ
chúng ta đã bị Christ chinh phục.
Trong Phi-líp
chương 3, Phao-lô nói rằng ông đã coi mọi sự là lỗ vì sự nhận biết Christ là
quý tột bực. Ở đây, trong 2:14, ông nói về hương thơm của sự nhận biết Christ.
Tri thức tuyệt hảo về Christ là hương thơm, là mùi thơm. Điều này có nghĩa
chúng ta là những người bị chinh phục, bị bắt và bị đem vào trong đoàn diễu
hành khải hoàn để kỷ niệm chiến thắng của Christ, chúng ta phải nói cho người
khác về tri thức tuyệt hảo về Christ. Bất cứ điều gì chúng ta nói, đó là tri thức
tuyệt hảo về Christ. Chúng ta biết Christ bởi chúng ta kinh nghiệm và vui hưởng
Ngài. Khi chúng ta diễu hành trong đoàn diễu hành khải hoàn, chúng ta nói cho
người khác về Christ. Điều chúng ta nói về Ngài là hương thơm ngọt ngào. Sự biểu
lộ của hương thơm tri thức về Christ có một hiệu quả nhị diện, một kết quả nhị
diện: hoặc kết quả là sự sống dẫn đến sự sống, hoặc kết quả là sự chết dẫn đến
sự chết. Đây là chiến thắng và hiệu quả của chức vụ, tức là sự cấu tạo Christ
trong chúng ta.
II. CHỨC NĂNG VÀ KHẢ
NĂNG CỦA CHỨC VỤ CỦA GIAO ƯỚC MỚI
Trong bài này,
chúng ta đến với chức năng và khả năng của chức vụ giao ước mới (3:1-6). Sau
khi cho chúng ta một bức tranh về chiến thắng và ảnh hưởng của chức vụ, Phao-lô
chỉ rõ chức năng và như khả năng của chức vụ này. Chức vụ này làm loại công tác
gì? Hơn nữa, ai có thể gánh vác một trách nhiệm như thế, tức trách nhiệm của sự
sống và sự chết? Vì chức vụ này kết quả hoặc trong sự sống dẫn đến sự sống hoặc
trong sự chết dẫn đến sự chết, nên Phao-lô đã kêu lên trong 2:16 “Ai đương nổi
sự này ư?” Do đó, trong 3:1-6, ông cho chúng ta một bức tranh bày tỏ chức năng
và khả năng của chức vụ này.
A. Chức Năng Của Chức
Vụ Này — Viết Thư Của Christ
Trong 3:1, Phao-lô
nói: “Chúng tôi há lại bắt đầu tự tiến dẫn mình, hay là há như kẻ khác cần thơ
tiến dẫn hoặc cho anh em, hoặc của anh em sao?” Những câu hỏi này được nêu ra bởi
vì lời thẳng thắn và thành tín của vị sứ đồ trong câu trước liên quan đến chính
ông và các đồng công của ông. Từ những điều Phao-lô viết trong 1 Cô-rin-tô cũng
như trong Thư Tín này, người Cô-rin-tô có lẽ đã nghĩ rằng Phao-lô và các đồng
công của ông đang được họ chấp nhận. Do đó, Phao-lô hỏi hai câu hỏi trong 3:1.
Câu trả lời cho cả hai câu hỏi đó là một từ “không” rõ ràng. Họ không được người
Cô-rin-tô chấp nhận và họ không cần thư tiến dẫn.
Câu 2 chép: “Anh em
là thư của chúng tôi, viết trong lòng chúng tôi, mọi người đều biết và đều đọc”.
Tín đồ là bông trái của sự lao khổ của các sứ đồ, tiến dẫn các sứ đồ và chức vụ
của họ cho người khác. Vì thế họ trở thành những bức thư sống tiến dẫn của các
sứ đồ, được viết bởi các sứ đồ với Đấng Christ nội cư như là nội dung trong mọi
phần bản thể bề trong của họ.
Phao-lô nói rằng
người Cô-rin-tô là thư “được viết trong lòng chúng tôi”. Là thư tiến dẫn sống của
các sứ đồ, tín đồ Cô-rin-tô được viết trong lòng của vị sứ đồ. Vì thế, họ được
các sứ đồ đem theo và không thể tách ra được. Họ ở trong lòng các sứ đồ (7:3)
được các sứ đồ đem theo khắp nơi như là sự tiến dẫn sống của họ.
Câu 3 tiếp nối câu
2: “cũng được tỏ ra anh em là thơ của Christ, do chúng tôi phục sự mà viết ra,
chẳng phải là bằng mực, bèn là bằng Linh của Đức Chúa Trời hằng sống, chẳng phải
trên bảng đá, bèn là trên bảng lòng bằng thịt”. Thư của Christ là thư bao gồm
Christ như là nội dung để truyền đạt và biểu lộ Christ. Tất cả tín đồ trong
Christ nên là một bức thư sống như thế của Christ để người khác có thể đọc và
biết Christ trong bản thể họ. Những thư này được viết bởi chức vụ của các sứ đồ.
Các sứ đồ đầy dẫy Christ để chức vụ của họ tự phát cung ứng Christ cho những
người mà họ tiếp xúc, viết Christ trong lòng họ và làm cho họ thành những bức
thư sống truyền đạt Christ.
Trong câu 2,
Phao-lô nói về “thư của chúng tôi”. Trong câu 3, ông bảo người Cô-rin-tô “Anh
em là thư của Christ”. Dường như ở đây có hai loại thư — thư được viết trong
lòng của các sứ đồ, và tín đồ là thư của Christ. Thật ra không có hai loại thư.
Về mặt ngữ pháp, trong những câu này, Phao-lô muốn nói: “Anh em là thư của
chúng tôi vì anh em là thư của Christ”. “Được tỏ ra” có nghĩa là điều gì đó hiển
nhiên. Là thư của các sứ đồ, người Cô-rin-tô là thư của Christ là điều hiển
nhiên. Nhưng cái nào có trước, thư của Christ hay “thư của chúng tôi”? Thư của
Christ phải có trước. Chính vì tín đồ là thư của Christ nên họ cũng là thư được
viết trong lòng các sứ đồ. Họ là thư của các sứ đồ vì trước hết họ là thư của
Christ.
Câu 2 chép: “được
viết trong lòng chúng tôi”, và câu 3 chép: “trên bảng lòng bằng thịt”. Câu 2
nói đến lòng của các sứ đồ, trái lại câu 3 nói đến lòng của tín đồ Cô-rin-tô. Một
loại thư được viết cả trong lòng các sứ đồ lẫn trong lòng tín đồ. Trong nhiều
năm , tôi đã bị bối rối bởi vấn đề này và đã tìm hiểu. Bức thư này được viết ở
đâu, trong lòng của các sứ đồ hay trong lòng của tín đồ? Nếu trả lời câu hỏi
này, chúng ta sẽ nắm được điểm chính của bài này.
Chúng ta cần thấy rằng
cùng một bức thư lại được viết trong lòng của hai loại người: trong lòng của
các sứ đồ và trong lòng của tín đồ. Điều này có nghĩa gì? Chắc chắn điều này
cho thấy sự hiểu biết của chúng ta về 2 Cô-rin-tô chương 3 có vấn đề. Tuy
nhiên, nhận ra một vấn đề là dấu hiệu cho thấy chúng ta là những người nghiên cứu
Kinh Thánh đúng đắn. Nếu không tìm thấy bất cứ vấn đề nào khi đọc Lời chứng tỏ
chúng ta không đọc Lời cách đúng đắn. Bây giờ, chúng ta đã tìm thấy vấn đề ở
đây — một bức thư lại được viết trong lòng của các sứ đồ và tín đồ — chúng ta
phải tìm cách giải thích điều đó.
Chức năng của chức
vụ giao ước mới không phải là thực hiện công tác; chức năng của chức vụ giao ước
mới là viết thư. Dĩ nhiên, đây là hình thái ngôn ngữ. Thường trong những sự dạy
dỗ sâu sắc hơn, Phao-lô dùng nhiều ẩn dụ. Khi đến với một lẽ thật sâu hơn, ông
có thể dùng một ẩn dụ. Chẳng hạn như trong 2:14, có hai ẩn dụ: thứ nhất là ẩn dụ
về các phu tù trong cuộc diễu hành khải hoàn kỷ niệm chiến thắng của Christ; thứ
hai là ẩn dụ về những người mang hương rải tri thức tuyệt hảo về Đấng Christ
như là hương thơm kết quả là sự chết hoặc sự sống. Bây giờ, trong chương 3,
Phao-lô dùng một ẩn dụ khác, ẩn dụ về việc viết thư.
Theo câu 3, thư của
Christ được “chẳng phải là bằng mực, bèn là bằng Linh của Đức Chuá Trời hằng sống”.
Linh của Đức Chuá Trời hằng sống là chính Đức Chuá Trời hằng sống, không phải
là công cụ giống như cây bút để viết, nhưng là chính yếu tố giống như mực, và bằng
mực đó, các sứ đồ cung ứng Christ như là nội dung để viết những bức thư sống hầu
truyền đạt Christ. Tác giả Thư Tín này không phải là Linh của Đức Chúa Trời;
tác giả là các sứ đồ. Linh của Đức Chuá Trời hằng sống là “mực”, là yếu tố, là
thể yếu của việc viết. Điều này có nghĩa là Linh của Đức Chuá Trời hằng sống là
yếu tố để viết Thư này. Đây là vấn đề rất quan trọng.
Chức vụ của các sứ
đồ là viết thư bằng Linh ban-sự-sống như là thể yếu. Các sứ đồ càng cung ứng
cho anh em thì họ càng đặt vào trong anh em yếu tố của Linh ban-sự-sống. Chúng
ta có thể dùng việc viết mực lên một tờ giấy làm minh hoạ. Chúng ta càng viết
trên tờ giấy thì mực càng thêm vào tờ giấy. Cùng một nguyên tắc như vậy, qua chức
vụ của các sứ đồ, Linh ban-sự-sống được thêm vào trong tín đồ. Đây là vấn đề rất
quan trọng mà tất cả chúng ta cần nhìn thấy.
Trong câu 3,
Phao-lô nói rằng thư của Christ được viết “không phải trên bảng đá, nhưng trên
bảng lòng bằng thịt”. Là thành phần cấu tạo của lương tâm (phần chủ đạo của
linh), tâm trí, tình cảm, và ý chí, lòng của chúng ta là tấm bảng để những bức
thư sống của Đấng Christ được viết trên đó bằng Linh sống động của Đức Chúa Trời.
Điều này hàm ý rằng Christ được viết vào trong mọi phần của bản thể bề trong của
chúng ta bằng Linh của Đức Chuá Trời hằng sống để làm cho chúng ta thành những
bức thư sống động của Ngài, hầu cho Ngài có thể được biểu lộ trong chúng ta và
người khác có thể đọc được.
Một bức thư được viết
cách đúng đắn là viết ở giữa tờ giấy. Chúng ta có thể nói rằng khi viết thì phải
viết ở giữa tờ giấy. Khi viết một bức thư, anh em không viết trong góc hay bên
lề nhưng viết ở giữa. Nguyên tắc này cũng tương tự như viết thư của Christ
trong bản thể chúng ta. Thư này được viết trên phần trung tâm của chúng ta, tức
trên lòng của chúng ta, là kết cấu của hồn và lương tâm, phần chủ đạo của linh.
Do đó, thư của Christ được viết trên linh và trên hồn chúng ta. Khi các sứ đồ
rao giảng Christ hay cung ứng Christ, họ cung ứng Ngài vào trong lòng và linh của
tín đồ. Trước hết, là Linh ban-sự-sống, Christ được cung ứng vào trong linh của
tín đồ. Điều này có nghĩa là Christ được viết vào trong linh của tín đồ đó. Sau
đó, bởi cung ứng thêm nữa, Christ lan rộng từ linh vào trong tâm trí, tình cảm
và ý chí. Cuối cùng, Christ sẽ được viết vào trong mọi phần của bản thể bề
trong của chúng ta. Những lời trong của Ê-phê-sô chương 3 nói lên việc Christ
đang định cư, hoặc lập nhà Ngài trong lòng chúng ta. Việc Christ lập nhà Ngài
trong lòng chúng ta tương đương với việc viết Christ khắp nơi trong bản thể bề
trong của chúng ta. Việc viết này làm cho một tín đồ trở thành bức thư sống của
Christ. Một người như thế biểu lộ Christ trong bất cứ những gì người ấy nói và
làm. Người đó trở thành bức thư sống cho người khác đọc. Tất cả tín đồ nên trở
thành những bức thư như thế.
Việc viết diễn ra
trong lòng chúng ta bởi những chấp sự của giao ước mới có Linh ban-sự-sống
bao-hàm-tất-cả như là yếu tố. Yếu tố này thực ra là Đức Chúa Trời đã-trải-qua-tiến-trình.
Điều này có nghĩa là chính Đức Chúa Trời Tam-Nhất là Đấng được viết vào trong bản
thể chúng ta. Đây là thư được viết bởi những chấp sự của giao ước mới bằng Đức
Chúa Trời Tam Nhất đã-trải-qua-tiến-trình là Linh ban-sự-sống. Đức Chúa Trời
đang được viết vào trong chúng ta, và kết quả là chúng ta trở thành bức thư của
Christ.
Làm thế nào cùng bức
thư này lại có thể viết vào trong lòng của các chấp sự của giao ước mới? Điều
này không dễ giải thích. Một câu hỏi như thế này chỉ có thể được trả lời theo
kinh nghiệm thuộc linh. Không kinh nghiệm đủ, chúng ta không cách gì trả lời được
câu hỏi này. Từ kinh nghiệm, chúng ta biết rằng trong khi Phao-lô đang cung ứng
Christ vào trong tín đồ Cô-rin-tô, đang viết Christ như là Linh ban-sự-sống vào
trong họ thì mọi điều ông đang viết trên họ cũng được viết trong lòng ông. Ngày
nay, trong khi chúng ta đang cung ứng Christ cho người khác, tự phát Christ được
viết vào trong người mà chúng ta đang cung ứng và cũng viết vào trong chúng ta.
Do đó, cùng một hành động viết mà sinh ra hai bản sao của một bức thư. Một bản
sao trong lòng chúng ta và một bản sao trong lòng người mà chúng ta đang cung ứng.
Khi Phao-lô đang
cung ứng cho tín đồ Cô-rin-tô, việc viết đó vừa diễn ra trong lòng của tín đồ vừa
diễn ra trong lòng của chính ông. Như vậy, họ trở thành thư của Christ, và thư
này cũng ở trong lòng của tác giả, tức vị sứ đồ. Do đó, cùng một bức thư được
viết trong lòng Phao-lô cũng được viết trong lòng tín đồ. Bất cứ nơi đâu
Phao-lô đi, bức thư này cũng ở trong ông, vì tín đồ đã trở thành thư của ông. Một
mặt, họ là thư của Christ; mặt khác, họ là thư của các sứ đồ được viết trong
lòng họ.
Tôi không bao giờ
có thể quên những người mà tôi đã cung ứng Christ cho họ. Trong khi tôi đang viết
Christ trong họ thì cùng Đấng Christ đó đang được viết trong tôi. Một bức thư
đang viết tạo ra hai bản gốc. Tuy nhiên, loại viết thư này không diễn ra trong
suốt quá trình rao giảng hời hợt như là rao giảng chung chung giữa vòng Cơ Đốc
nhân ngày nay. Rao giảng hời hợt không tạo ra thư. Nhưng chức vụ đầy đủ, đúng đắn
luôn luôn viết điều gì đó của Christ cả trong lòng của những người nhận chức vụ
lẫn trong lòng của những người cung ứng. Tôi có thể làm chứng rằng trong lòng
tôi có nhiều bức thư đã được viết theo cách này.
Trong câu 2 và 3,
Phao-lô chỉ ra rằng vì người Cô-rin-tô rõ ràng là thư của Christ nên họ cũng là
thư được viết trong lòng các sứ đồ. Vì thế, hai bức thư này được viết một lần.
Một lần viết đem lại một kết quả nhị diện: trong lòng các sứ đồ và trong lòng
tín đồ.
Các sứ đồ không
cung ứng bất cứ điều gì một cách hời hợt, nông nổi. Trái lại, bất cứ những gì họ
cung ứng đều đầy dẫy trọng lượng thuộc linh. Do đó, mới có thể được viết trong
lòng của tín đồ và cũng trong lòng của họ. Đây là lí do mà các sứ đồ có thể bảo
đảm với người Cô-rin-tô rằng các sứ đồ không bao giờ quên người Cô-rin-tô vì
tín đồ đã được viết vào trong lòng của các sứ đồ. Hễ các sứ đồ đi đâu, họ cũng
đem các tín đồ đi theo họ bằng cách để cho tín đồ được viết trong lòng họ. Vấn
đề này rất chủ quan và thuộc về kinh nghiệm. Nó vượt xa vấn đề được gắn kết với
nhau vì nó quyện hai lòng lại thành một.
Tôi khích lệ anh em
hãy so sánh chức vụ của các sứ đồ với công tác được thực hiện giữa vòng Cơ Đốc
nhân ngày nay. Chức vụ của các sứ đồ hoàn toàn là vấn đề trong sự sống và đầy dẫy
trọng lượng thuộc linh. Thực ra, chức vụ của họ không phải là một công tác — đó
là việc viết thư. Như chúng ta đã thấy, đây là chức năng của chức vụ của giao ước
mới. Chúng ta không có đủ ngôn từ để nói về điều này. Có lẽ đây là lí do mà
Phao-lô đã dùng ẩn dụ về việc viết thư. Nếu anh em suy gẫm về ẩn dụ này, cầu
nguyện về ẩn dụ đó, và tương giao về ẩn dụ đó thì anh em sẽ thấy nhiều hơn và
nhận thức được nhiều hơn. Anh em sẽ thấy rằng đây thật sự là chức năng của chức
vụ trong Tân Ước.
Đức Chúa Trời không
có ý định dùng các chấp sự của Ngài để thực hiện công tác trên quy mô lớn. Chức
vụ của các sứ đồ không phải là công tác sản xuất hàng loạt. Sự sống con người
không được sản sinh như thế. Để một đứa bé được sinh ra, đứa bé phải phát triển
chín tháng trong tử cung của người mẹ. Không có cách nào để đẩy nhanh tiến
trình này và để sản sinh hàng loạt con người. Điều này minh hoạ cho sự kiện rằng
phương cách của Đức Chúa Trời là phương cách của sự sống, không phải phương
cách sản sinh hàng loạt.
Đừng mong rằng sự
khôi phục của Chuá sẽ là công tác sản sinh hàng loạt. Có thể một số anh em có
quan niệm này. Họ nghĩ rằng chỉ trong một khoảng thời gian ngắn những người ở đất
nước của họ trong sự khôi phục của Chuá sẽ lên tới hàng triệu. Khi Phao-lô đi
ra thi hành chức vụ, chúng ta không được bảo rằng có hàng ngàn người đạt được
cho Chuá qua chức vụ của ông. Ví dụ như Hội thánh tại Ê-phê-sô nhóm lại trong một
nhà. Chính việc Hội thánh nhóm trong một nhà cho thấy rằng số lượng tín đồ
không có nhiều. Anh em có nghĩ rằng tín đồ nào đó thời xưa có nhà chứa đến cả
ngàn tín đồ không? Chắc chắn không ai sống trong một căn nhà như thế.
Trong 1 Cô-rin-tô
16:8 và 9, Phao-lô nói: “Song tôi sẽ ở lại Ê-phê-sô cho đến ngày lễ Ngũ Tuần;
vì một cánh cửa lớn và công hiệu đã mở ra cho tôi, mà cũng có nhiều kẻ đối nghịch”.
Khi đọc thấy có một cánh cửa như thế mở ra cho Phao-lô, chúng ta có thể nghĩ rằng
hàng ngàn người đang được thêm vào Hội thánh qua chức vụ của ông. Nhưng Hội
thánh ở Ê-phê-sô vẫn tiếp tục nhóm trong nhà của A-qui-la và Bê-rít-sin. Thế
thì, làm thế nào họ có thể có được một số lượng lớn tín đồ? Tôi đề cập đến điều
này để chỉ ra rằng đường lối của Đức Chúa Trời không phải đạt được nhiều người
bằng cách sản sinh hàng loạt.
Chúng ta có thể
dùng sự lớn lên của những hoa thật đối lại với việc làm hoa giả như một minh hoạ
về sự khác nhau giữa cách sản xuất hàng loạt với đường lối sự sống của Đức Chúa
Trời. Cần phải có thời gian để những hoa thật lớn lên trong vườn. Nhưng một nhà
máy thì có thể sản xuất hàng trăm, thậm chí hàng ngàn hoa giả trong một ngày.
Cũng vậy, để tạo ra một em bé đòi hỏi một tiến trình chậm rãi và lâu dài. Không
bà mẹ nào quên được con mình sinh ra, vì đứa con đó là một phần của chính bản
thể bà. Đây là những gì chúng ta muốn nói theo đường lối sự sống.
Lời của Phao-lô về
việc viết thư hàm ý rằng đường lối của Đức Chúa Trời là đường lối sự sống. Thật
ra, tín đồ không chỉ được viết trong lòng của ông — họ được ghi khắc trong lòng
ông. Vì thế, Phao-lô không bao giờ quên họ. Việc ghi khắc này là bởi sự sống, bởi
phương tiện của Linh ban-sự-sống.
B. Khả Năng Của Chức
Vụ
Ai có đủ phẩm chất
để viết những bức thư sống này của Christ? Chỉ có Đức Chúa Trời mới đủ tư cách
làm điều này. Đó phải là Đức Chúa Trời trong chúng ta, Đấng đang viết thư.
Trong chính mình, chúng ta không xứng đáng trong vấn đề này. Không có chỗ cho
những gì chúng ta là trong chính mình hoặc cho những gì chúng ta có thể làm
trong chính mình. Chúng ta cần Đức Chúa Trời Tam-Nhất cấu tạo vào trong bản thể
chúng ta. Chỉ khi đó, chúng ta mới có thể trở thành một người viết thư như thế.
Tôi không ở đây chỉ
để rao giảng phúc âm hoặc dạy Kinh Thánh. Gánh nặng của tôi là viết những bức
thư sống của Christ. Nếu tôi là loại người viết thư này, tôi phải là một với
người được cấu tạo Đức Chúa Trời Tam-Nhất. Khi đó, thật ra, tôi không sẽ không
phải là người viết thư mà chính Đức Chúa Trời Đấng được cấu tạo trong tôi mới
là thật sự là người viết thư. Là người viết thư, Ngài sẽ viết chính Ngài vào
trong tín đồ.
Trong câu 4 và 5,
Phao-lô nói: “Vả, chúng tôi nhờ Đấng Christ mà có lòng tin chắc đối với Đức
Chúa Trời thể nầy: không phải tự mình chúng tôi có đủ tư cách mà tính toán việc
gì như bởi chúng tôi, nhưng tư cách của chúng tôi đến từ Đức Chúa Trời”. Ở đây,
chúng ta thấy rằng chính Đức Chuá Trời hằng sống là thẩm quyền, là khả năng và
phẩm chất của chức vụ của các sứ đồ cho gia tể Tân Ước của Đức Chúa Trời hầu
ban phát Christ vào trong những người được chọn của Đức Chúa Trời để xây dựng
Thân Thể Đấng Christ. Chính chúng ta thì không xứng đáng, và những gì chúng ta
có thể làm cũng không xứng đáng. Chỉ có Đức Chúa Trời Tam-Nhất được cấu tạo bên
trong chúng ta mới đủ khả năng thực hiện công tác viết những bức thư sống của
Christ.
Về Đức Chúa Trời,
Phao-lô nói trong câu 6 rằng “Ngài cũng đã khiến chúng tôi có đủ tư cách để làm
chấp sự của giao ước mới, chẳng phải giao ước bằng văn tự, bèn là bằng Linh; vì
văn tự làm cho chết, còn Linh làm cho sống”. Chữ “khiến” tiếng Hy Lạp cũng có
nghĩa là làm cho có thể, làm cho có đủ phẩm chất, được làm cho có đủ khả năng.
Cụm từ “chẳng phải bằng văn tự” bổ nghĩa cho những chấp sự chứ không bổ nghĩa
cho giao ước. Bằng chữ “văn tự”, ở đây Phao-lô muốn nói đến bộ luật thành văn của
kinh luật. Linh là Linh của Đức Chuá Trời hằng sống mà bởi Linh đó các sứ đồ
cung ứng Christ vào trong tín đồ làm cho họ thành những bức thư sống của Ngài.
Chức vụ sứ đồ trong Tân Ước không phải là văn tự chết giống như chức vụ Môi-se
trong Cựu Ước, nhưng thuộc về Linh hằng sống, Đấng ban sự sống.
Trong câu 6,
Phao-lô bảo chúng ta rằng văn tự làm cho chết, nhưng Linh ban sự sống. Văn tự
làm cho chết là văn tự của kinh luật, chỉ đòi hỏi con người chứ không thể cung ứng
cho con người sự sống (Ga.3:21). Vì con người không có khả năng hoàn thành những
đòi hỏi của văn tự nên văn tự của kinh luật giết chết con người (La. 7:9-11).
Là sự biểu lộ chung cuộc của Đức Chúa Trời Tam-nhất đã-trải-qua-tiến-trình,
Linh truyền sự sống thần thượng, thậm chí chính Đức Chúa Trời, vào trong các sứ
đồ và tất cả những tín đồ khác, làm cho họ thành những chấp sự của giao ước mới,
tức giao ước của sự sống. Do đó, chức vụ của họ là chức vụ được cấu tạo Đức
Chúa Trời Tam-Nhất của sự sống bởi Linh ban-sự-sống của Ngài.
--